Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 31 tháng 7, 2008

THĂM ĐẤT GÒ CÔNG

Mặc dù hứa với anh bạn sẽ đi thăm nơi anh đầu tư nuôi chim yến từ lâu. Nhưng mãi thứ tư vừa rồi mới thu xếp đi được. Hẹn anh giờ tụi tôi xuống. Chúng tôi gồm vợ, con Hoà Bình, vợ con Cường tàu, tôi và 2 cháu đi 3 xe hướng về Gò công đông (Tiền giang). Hai xe kia đi trước theo lộ 50. Tôi mãi 9h30 mới xuất phát theo hướng Bình chánh. Qua huyện Cần đước (Long an) đường đầy ổ trâu, ổ voi thật khó đi, tốc độ rùa bò 20 km/giờ. Qua phà Mỹ lợi, sông Vàm cỏ nước đang lên rộng mênh mông. Bên kia là đất Gò công đông, đường cũng không khá gì hơn, chắc vì vùng sâu, vùng xa nên không ai thèm để ý?
Gần 12h00 thì tới nơi. Anh chủ nhà chiêu đãi cơm với món gà vườn xào gừng, rang mắm ruốc, vịt hầm chanh muối thật ngon, đám khách ăn thật tận tình, bay hết cả nồi cơm, lẫn đồ ăn chủ nhà dự định chiều sẽ ăn? Sau khi ăn xong, kéo nhau tham quan những nơi nuôi chim yến, dạo này có phong trào nuôi chim yến lấy tổ. Một nhà mà chim yến kéo về làm tổ, sẽ có khoảng 10.000 con, 5.000 đôi, có nghĩa là 5.000 tổ. Mà 500 tổ là 1 kg,bán tổ thô chưa chế biến khoảng 1800 USD-2000 USD/kg. Cứ 1 tháng thu hoạch 1 lần. Thì lợi nhuận sẽ là bao nhiêu các bạn? Chả thế có nhà trẻ tư nhân ở T/P HCM may mắn tự nhiên có chim yến về làm tổ đã đuổi hết "mầm non đất nước"đi, để chim ở?
Nhưng không phải ai muốn nuôi là được! Nên ở đây cũng chỉ có vài nhà. nuôi. Chi phí đầu tư cũng rất cao, như anh chủ nhà bỏ ra dự kiến khoảng 3 tỷ, mời chuyên gia tận Mã lai, Indo hướng dẫn kỹ thuật xây nhà, lắp máy gọi chim. May ra chim mới về? Nếu chim không ở thì người ở? Vì trên lầu dành cho chim, ở dưới người vẫn sinh hoạt bình thường. Chúng tôi chứng kiến 1 khách sạn bỏ hẳn tầng trên cùng, bịt hết cửa sổ, chỉ chừa 1 ô nhỏ cho chim ra, vô. Các trụ sở ngân hàng, chợ ...chim rất thích tụ về, sao thế?
Đi lòng vòng tham quan khắp thị trấn, xem những nơi chim làm tổ. Chúng tôi kéo nhau ra biển Tân thạnh cách 14 km. Tiếng là khu du lịch nhưng bãi biển không đẹp, nước biển đục ngầu phù sa. Lúc chúng tôi đến đang lúc nước ròng, biển lùi ra rất xa. Quán xá là những ngôi nhà sàn nằm ngay trên bãi biển. Chọn một quán tương đối, có giăng sẵn những cái võng, chúng tôi ngả lưng trong lúc chờ ăn hải sản. Đám thanh niên tranh thủ lội ra bãi chơi.
Chiều muộn chúng tôi chia tay anh chủ nhà mến khách trở về Sài gòn. Hết một ngày tham quan lí thú. Qủa là"đi một ngày đàng, học một sàng khôn", chúng tôi lần đầu biết Gò công, mặc dù nó chỉ cách SG có 55 km. Biết một chút về chim yến? Sau này cũng có thể ba hoa với mọi người được?

HBĐ

7 nhận xét:

  1. Chuyến đi tuyệt vời quá hả? Có hình ảnh gì khg cho mọi người coi với.

    Trả lờiXóa
  2. Ảnh có nhưng chưa gởi đc.sẽ gởi sau.

    Trả lờiXóa
  3. Dathb136 có tìm thấy " chim nhạn Gò Công" nào không? Sao ko thấy nói j?

    Trả lờiXóa
  4. Lê thanh:Đạt bột hết xí quách rồi thì sao mà CHIM VỚI CHÓC.Đạt cấm buồn ok.

    Trả lờiXóa
  5. @nặc danh sai rồi. Sao biết "Đạt bột hết xì quách"? Chất lượng nằm bên trong vỏ máy và tùy theo vỏ máy.

    Trả lờiXóa
  6. Theo tôi biết "Con chim nhạn Gò Công" là chỉ để nói đến 01 người, đó là ca sỹ Phương Dung, giọng hát tuyệt vời mà người Miền Nam lứa mình trở lên rất yêu thích.

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết "độc" và hay của BĐ. Cảm ơn bạn vì thông tin mà bài viết đem lại. d.đ k6

    Trả lờiXóa