Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 21 tháng 1, 2009

Cao nguyên

Khoảng 7h chúng tôi lên đường. Từ Tp.HCM đi theo QL13 lên B.Dương, qua TX TDM một đoạn thì rẽ phải đi Đồng xoài (B.Phước), sau đó rẽ phải vào QL14 và thẳng tiến lên BMT.
Đường 14 nói chung là tốt, xe chạy êm, phong cảnh tuyệt đẹp. Mặt đường cảm thấy rộng rãi vì mật độ xe lưu thông thưa, ít xe tải, chủ yếu chỉ có xe khách. Dân cư cũng vậy, thưa thớt và nghèo, kể cả các thị trấn. Chúng tôi tìm mãi mới được chỗ ăn cơm trưa ở thị trấn Dak Song. Do là điểm dừng chân của xe khách nên ăn cũng tạm được, thậm chí ngon miệng vỉ quá đói. Qua Dak Song thì đến Dak Mil. Thị xã này là "thủ phủ" của tỉnh Dak Nông nên đông đúc, sầm uất hơn những nơi đã qua.
Khoảng 15g chúng tôi "tiến vào" tp.BMT. Cả 4 ông Trỗi và thằng em K9 (vừa là chủ xe, vừa lái xe tình nguyện) đều lần đầu đến "thủ phủ" vùng Cao nguyên nên ai cũng cảm thấy háo hức và phấn chấn. Thời tiết Cao nguyên se lạnh, mặc dù bầu trời trong xanh không 1 gợn mây, chỉ có nắng tỏa xuống khắp nơi. Tia nắng buổi chiều xiên xiên, vàng vàng như nắng Thu HN, vì thế hoa Tết bày bán trên phố cũng thêm rực rỡ. Đến thăm gia đình YH, sau những lời chia sẻ, an ủi của các bạn, thấy Mẹ YH rưng rưng nước mắt, ai cũng cảm động và vui vì đã hoàn thành nghĩa cử của AE Trỗi K7 giao cho. Cái lạnh run người của buổi tối, nhất là sau khi nhậu đã giữ chân mọi người trong KS, chẳng muốn đi đâu nữa.
Theo kế hoạch, sáng hôm sau về sớm, gần Tết ai cũng nhiều việc phải lo, vì thế không có thời gian để "khám phá" vùng Cao nguyên đất đỏ, trời lạnh với sương mù. Chúng tôi chọn đường ghé hồ Lak, một trong những thắng cảnh của BMT trên đường về qua ngả Bảo lộc.
Hồ Lak còn hoang sơ, cảnh vật cũng chưa thấy đặc sắc, có lẽ nước cạn nên hồ thiếu vẻ thơ mộng. Uống cafe, chụp vài tấm ảnh và tiếp tục hành quân.






Đường từ hồ Lak về xuôi lạ, đi đến ngã rẽ lại phải dừng xe hỏi thăm. Chỉ thằng em K9 vất vả vì đường quanh co, đèo dốc, nhiều đoạn hư hỏng do sạt lở đất. Xung quanh là đồi núi, nhiều lúc chỉ có mỗi xe mình chạy trên đường. Hầu hết, bên đường đã hoàn thành chỉ tiêu "làm trọc" nên chỉ có đồi, rất ít rừng. Hoang vắng và cằn cỗi là cảm giác khi đi trên đoạn đường này (hình như QL 27).
Dân lưa thưa, nghèo.
Khi đến Dak Rông hỏi thăm, chúng tôi mới "té ngửa" là đi đường này cũng đến được Bảo lộc, nơi gặp của 2 con đường là ngã 3 Liên khương. Rẽ phải lên Dalat có 30 Km, rẽ trái xuống SG gần 300 Km. Sai lầm của 4 SG là không cầm theo bản đồ nên phải "mua" thêm hơn 300 Km, bằng 1 chặng đường đi thẳng từ BMT về SG. Sau một hồi "suy tư, tính toán", AE biểu quyết lên Dalat "nghỉ mệt" để lấy sức sáng mai "hạ sơn" về SG sớm.

Vài hình ảnh minh họa lộ trình, còn chuyện tếu táo dọc đường thì vô cùng nhiều, có cả cá độ thắng thua...Kể ra hết, chắc tôi thành... "nhà văn" giống KV.

9 nhận xét:

  1. Lạ nhỉ. Dù không cầm theo bản đồ mà xem trước ở nhà thì cũng biết nếu đi qua hồ Lak thì chỉ có sang Lâm Đồng Đà Lạt chứ. Mà rẽ thì lại nói ngược, đúng ra trái lên Đà Lạt, phải mới về SG. Sao không đi "thẳng" xuống Phan Rang cho được nhiều ... đường.

    Trả lờiXóa
  2. Thế mới là "đậu phộng" (lạc) bác HT ơi. Bọn em đi thế nào lại ra Lâm Hà, nên mới ra Liên khương. Nếu đi QL26 thì xuống Nha trang rồi. Lạc chạy lung tung, ai chỉ đâu thì đi đó.

    Trả lờiXóa
  3. Quả là sai lầm đáng đánh đòn của 4SG. Thôi phạt 1 ly. Khà.à...! Cay thấy mụ nội!!!

    Hì! Cái ông mõ TT này chụp ảnh mà như bài tập hình học vậy!!

    Còn ảnh chụp cái pác nhiếp ảnh đang tác nghiệp nửa!!!

    Làm sao chen ảnh mới vào bài nhỉ?

    4 SG

    Trả lờiXóa
  4. BLLK7 SG làm xong việc, Tết này yên tâm ăn Tết ngon ha!
    @ĐH: "...Kể ra hết, chắc tôi thành... "nhà văn" giống KV". Đúng quá rồi! Cứ lên đây (UT) anh em ta cứ phong đại nhau là "nhà văn", "nghệ sĩ nhiếp ảnh" mất gì của bọ đâu? miễn là vui với nhau chân thành. Đến tuổi này mấy ai còn ngộ nhận???

    Trả lờiXóa
  5. @4SG: Báo cho TQ "điểm danh" xong viết và gửi hình vô tư. Dễ hơn nâng ly! Khà...
    @Vinhnq: Cứ thế để vui và thêm yêu đời, mất gì của Bọ.

    Trả lờiXóa
  6. Qua Đắc Nông tới Đắc Song tới Đắc Min tới Đắc Rông rồi mới tới Đắc Hòa? Nhoằng cái tới Đà Lạt.

    Trả lờiXóa
  7. Một nghỉa cử cao đẹp của các bạn. Một bài viết hay. Xin cảm ơn.k6

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là "Tái ông mất ngựa". Trong cái rủi có cái may. "Bọn chúng" mà không lạc đường thì Ae ta đâu có được ngắm cảnh ĐL?
    Nghề đi chơi các pác còn phải học hỏi TQ BTroi nhiều. Hắn trong túi lúc nào cũng có cái GPS, muốn đi lạc cũng không được.
    TM

    Trả lờiXóa
  9. Đúng là "Tái ông mất ngựa". Trong cái rủi có cái may. "Bọn chúng" không lạc đường thì AE ta dễ gì được nhắm cảnh ĐL?
    Nghề đi chơi các pác còn phải học TQ BTroi nhiều.Trong túi hắn lúc nào cũng có cái GPS, muốn đi lạc cũng khó .
    TM

    Trả lờiXóa