Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2009

Làng cổ Da Xu

Quế lâm có 1 địa danh Du lịch mà ít ai biết đến. Kể cả các điểm bán tour tại QL cũng không giới thiệu cho khách du lịch, mặc dù địa điểm này cũng không xa thành phố. Khi đến đây, tôi chỉ gặp duy nhất 1 tour mà cũng khoảng chục khách người Nhật, hoàn toàn không gặp chú Tây ba lô nào. Đó là khu làng cổ Da Xu. Mời ae cùng tham quan qua ảnh ( tương tự như Hội an của VN.)
H1: Cổng vào khu làng cổ bằng đá đã lâu đời. Qua cái cổng này là con đường và vỉa hè toàn lát đá xưa. Ngoài những chiếc xe công nông phục vụ cho nông nghiệp, hoàn toàn không có taxi, xe bus, xe tải ồn ào. Chỉ có vài quán nước nho nhỏ.
H2: Làng nằm ven sông Li. Cây cầu đá cổ xưa bắc ngang 1 nhánh nhỏ của sông Li chạy vào quanh làng để lấy nước sinh hoạt và làm ruộng.

H3: Nơi đây có 1 cái bến đá khá rộng. Bến này xưa kia cũng là 1 cảng thương mại, bây giờ thì chỉ còn là bến sông của làng.

H4-12: Những con đường và những ngôi nhà lâu đời. Nhà tường xây, tường gỗ đủ kiểu, cửa thì còn nguyên gốc là gỗ, không hề có cửa sắt, cửa kính hiện đại chen vào. Làng khá rộng, chắc xưa kia cũng là nơi thị tứ, buôn bán sầm uất.

Những dãy nhà cổ. Để bảo tồn di tích cổ, ở đây không được mở hàng quán, khách sạn. Có chỗ quy định để tập trung bán hàng lưu niệm riêng. Vì thế không có cảnh bát nháo, lộn xộn như ở Hội an. Du khách lang thang trên những con đường làng vắng vẻ, tha hồ thưởng thức những di tích, kiến trúc cổ xưa mà không bị làm phiền. Một cảm giác thực sự hòa mình vào với cái xưa.

Trong làng vắng vẻ, hầu hết chỉ thấy bóng dáng các cụ già. Các ông đánh cờ, các bà tụ tập chơi bài, già quá thì gà gật trước cửa, cảnh tượng rất bình yên.

Còn vệ sinh thì tuyệt vời, trước các nhà đều để xô rác, đường làng sạch sẽ không hề có mảnh rác nào. Tôi hút thuốc xong cũng phải bỏ tàn vào thùng rác, tuy vắng người nhưng tự nhiên mình thấy không thể xả rác bậy bạ được.

Môi trường thật sự sạch, trong lành khác xa cái cảnh nhà nhà bán hàng, quán xá ồn ào, mất vệ sinh như ở cái phố cổ Hội an bên ta. Thế mới thấy chính quyền họ quản lý nghiêm túc, tôi thầm thật sự cảm phục họ đã gìn giữ tốt di sản cho đời sau. Phần nào cũng lý giải tại sao bọn Tour DL ít đưa và giới thiệu khách đến đây, đâu có "mầu mè" gì để kiếm chác. Đi Taxi từ TT Quế lâm đến đây khoảng 50-60 tệ. Nếu không giữ xe lại thì rất khó tìm được xe về. Ra đường cái chờ xe bus rẻ 3 tệ /người nhưng khá lâu mới có xe.
Không nhằm mục đích quảng cáo DL. Nếu có dịp thăm QL, ae nào thích nghiên cứu đồ cổ và chụp ảnh thì nên "dạo gót" đến đây thưởng thức.

7 nhận xét:

  1. Tôi nhớ Daxu hình như có trong bản đồ du lịch Quế Lâm. Nhưng mà quảng bá đơn sơ, không có gì hấp dẫn.

    Trả lờiXóa
  2. Những làng cổ này ở TQ có nhiều lắm, còn nguyên xi không phải như mình có nhõn một cái Hội An tân cổ không giống ai. Hôm qua mới coi TV giới thiệu nhà đất hình tròn ở Phúc Kiến 5,6oo năm cũng hay.

    Trả lờiXóa
  3. Đề nghị đại ca ĐẮC HÒA đăng bài này sang bantbe , vì các QUẾ ở HỘI AN nhiều lắm , thậm chí có QUẾ hiện đang là phó giám đốc công an TP HỘI AN nữa. Xem mà rút kinh nghiệm .

    Trả lờiXóa
  4. Thật ghen tị với DH vì được rơi vào một chốn yên bình như thế. Mình bị rơi vào cảnh ngồi nhà thì buồn, bước chân ra khỏi cửa càng buồn vì chỗ nào cũng bẩn vì bụi, rác, tiếng ồn và những nghịch cảnh.
    Gần đây đến thăm sinh viên nghèo ở Đông Anh, về nhà mất ngủ trắng 5 đêm liền, ban ngày gỡ được 2-3 tiếng. Đành phải uống thuốc Rotunda để bớt suy nghĩ. Cái nghịch cảnh ấy là nhà sinh viên nghèo (đỗ thủ khoa Khoa Hoá ĐHKHTN năm 2008), nghèo đến nỗi cái cửa chính vào nhà cũng nát, bếp không khác một cái chuồng lợn bỏ hoang, hỗ xí thì miễn bàn đến. Ấy vậy mà nó ở cách một sân gôn chỉ mấy cây số, cách Thủ đô Hà Nội 21 km, trên con đường đến sân bay Quốc tế Nội Bài.
    Mọi người sẽ nghĩ gì nếu ở trong hoàn cảnh của mình?

    Trả lờiXóa
  5. @QL: Có thể nhờ TQ chuyển sang hộ để các Quế cùng xem cho vui. Xem để thưởng thức thôi. Những người tâm huyết, muốn rút kinh nghiệm thì chỉ có...thêm mất ngủ.
    @ĐN: Tôi rất muốn đi Lệ Giang 1 chuyến nhưng còn phân vân, nghe nói cũng cổ và đẹp. Tôi nhớ ĐN và KV đã đến, có thể giới thiệu cho ace biết thì hay quá (kể cả cách đi kiểu "bụi").
    DacHoaK7

    Trả lờiXóa
  6. Xin cải chính: Cách Bờ hồ 21 km.

    Trả lờiXóa