Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2009

Tham khảo: Franz Schubert

Nhà soạn nhạc người Áo Franz Schubert là nhân vật vĩ đại đầu tiên của nền âm nhạc Lãng mạn thế kỉ 19. Sinh ngày 31 tháng 1 năm 1797 và mất ngày 19 tháng 11 năm 1828. Trong cuộc đời ngắn ngủi chỉ có 31 năm của mình, Franz Schubert đã để lại một khối lượng các tác phẩm khổng lồ: 9 bản giao hưởng (bản giao hưởng số 7 bị thất lạc), khoảng 10 vở opera, 15 tứ tấu đàn dây, 8 Mass, gần 20 piano sonata, 500 tiểu phẩm cho nhiều nhạc cụ và hơn 600 lied. Điều này cho ta thấy ở Schubert một tài năng lỗi lạc, một sức sáng tạo thật phi thường và ta sẽ càng cảm phục thêm con người ông nếu như ta biết được rằng trong suốt cuộc đời mình, Schubert luôn phải sống trong tình trạng đói nghèo.

Rất kính phục Beethoven, khi biết được cái chết đã ở rất gần mình, Schubert có một ước muốn: “Hãy chôn tôi cạnh mộ Beethoven”. Ước muốn đó đã thành sự thực, mộ của Schubert được đặt cạnh mộ của Beethoven tại nghĩa trang Walhring, và sau đó là nghĩa trang Zentralfriedhof. Trên mộ của Schubert ghi dòng chữ: “Cái chết đã chôn vùi một tài năng tuyệt vời của nhân loại, và đó còn là một tài năng hứa hẹn hơn gấp nhiều lần”. Tiểu sử Franz Schubert



Nghe Nana Mouskouri - trình bày bản Serenade
ST

2 nhận xét:

  1. VinhNQ sưu tầm được nhiều tư liệu quý đấy . Tôi rất thích đọc tiểu sử của các thiên tài , danh nhân qua các bản dịch ngày xưa . Học hỏi được rất nhiều bạn ạ . Thanks a lot .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  2. Mạn phép Vinhnq trả lời K6LS: "Not at all" nói theo kiểu "khiêm tốn" là " không có j phải cảm ơn".

    Trả lờiXóa