Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2008

Mané Garrincha – Quái kiệt bóng đá Thế giới

Khoảng giữa năm 1953, vào cuối 1 buổi tập giữa 2 đội hình chính và phụ của CLB Botafogo (Braxin), HLV sực nhớ và tung vào sân 1 cầu thủ trẻ mới được đưa đến thử việc.
- Mane (lúc đầu người ta gọi Garrincha như vậy), anh chơi quen ở vị trí nào ?

- Tất cả mọi vị trí, trừ thủ môn. Nhưng tôi thích ở cánh phải nhất.

- Được, vậy anh chơi ở cánh phải !

Trên khán đài nổ ra 1 trận cười, ngay HLV cũng phải quay đi. Chàng trai trẻ tiến vào sân với cái chân trái hình chữ O, chân phải chữ X và ngắn hơn chân kia 6 cm. Nilton Santos, hậu vệ số 1 của Braxin lúc bấy giờ kể lại : Tôi nhìn thấy họ chuyền bóng cho anh ta, và tôi bình thản tiến đến cướp bóng. Khi tôi đến gần, bất ngờ anh ta đẩy bóng qua giữa 2 chân tôi và biến mất…Tôi cố đuổi theo, nhưng mất thăng bằng và ngã chúi xuống đất, 2 chân chổng lên trời. Tất cả mọi người trên sân đều bò ra cười. Còn anh ta tiếp tục làm gì với những hậu vệ khác thì có quỷ mới biết được…

Đó là lần đầu tiên Garrincha – quái kiệt của bóng đá thế giới – xuất hiện trên sân cỏ. Tên thật của Danh thủ này là Manoel Francisco dos Santos, nhưng mọi người gọi anh là Mane Garrincha. Mane là tên tắt của tên Manoel. Garrincha là tên 1 loại chim nhỏ ở Braxin có bộ lông màu vàng sẫm điểm những sọc đen, riêng mào và đuôi có màu đỏ, hót cực hay. Và mãi mãi anh đã nổi tiếng với cái tên này. Ngoài ra các cổ động viên còn gọi anh là "Alegria do Povo" có nghĩa là „Niềm vui của quần chúng“.

Garrincha sinh ngày 28 tháng năm 1933 tại Rio De Janeiro và mất ngày 20 tháng 1 năm 1983 tại Sao Paulo khi chưa tới 50 tuổi.

Garrincha là tuyển thủ xuất sắc của đội tuyển Braxin từ năm 1955 tới 1966. Suốt 10 năm này anh đã ghi 15 bàn thắng cho đội tuyển QG trong 57 trận và đặc biệt (không biết có do trùng hợp), đội Braxin chỉ bị thua duy nhất 1 trận trong 57 lần có anh tham gia. Đó là trận cuối cùng của anh dưới màu áo đội tuyển – trận với Hungari ở VCK TG 1966 (Braxin thua 1 : 3). Garrincha đã tham gia 15 trận trong 3 VCK TG năm 1958, 1962, 1966 và trong đó có 2 lần đoạt cúp Vô địch.

Garrincha đã chơi lâu nhất cho FC Botafogo (Braxin) từ 1953 tới 1965, tại đây anh đã ghi được 232 bàn thắng trong 581 trận. Với CLB này anh đã Vô địch bang Rio-São Paulo năm 1964 và đoạt Cúp Liên hiệp các bang của Braxin năm 1957, 1961 và 1962 (hồi này ở Braxin chưa có giải Vô địch toàn Liên bang). Sau đó từ 1966 tới 1972, anh đá cho các CLB FC Corinthians (Braxin), Atlentico Junior (Colombia), FC Flamengo (Braxin) và Olaria AC (Braxin).

Gần đây, Garrincha được các chuyên gia của FIFA bầu chọn là 1 trong 10 cầu thủ xuất sắc nhất TG ở mọi thời đại. Anh cùng với 6 cầu thủ khác là Vua phá lưới VCK TG năm 1962 tại Chile. Và cũng trong VCK này anh được đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất đội Vô địch TG (chứ không phải là Pele – người sau này được gọi là „Vua“)

Các giai thoại về Garrincha luôn luôn mang màu sắc nghệ sĩ sân cỏ. Đó là trong trận giữa FC Botafogo với FC Costa Rica (Braxin). Ở phút cuối trận đấu, tỷ số vẫn là 1 : 1. Garrincha được bóng, anh lừa qua toàn bộ hàng hậu vệ Costa Rica, đối mặt với thủ môn...thì Garrincha lại dẫn bóng quay trở lại. Một lần nữa lừa qua hàng hậu vệ...nhưng vẫn không sút mà lặp lại như vậy lần thứ 3 và lúc này anh mới đẩy bóng qua háng thủ môn ghi bàn cho đội mình. Đồng dội la ó, anh bình thản trả lời : vì tôi muốn đưa bóng qua háng mà tay thủ môn lại không chịu dạng chân ra !

Garrincha là cầu thủ đầu tiên trên thế giới đã đưa bóng ra khỏi sân khi thấy cầu thủ của đối phương bị té ngã và chấn thương, mặc dù cơ hội làm bàn đã tới chân. Đó là trong trận gặp Liên Xô tại VCK TG năm 1958 tại Thụy Điển. Các cầu thủ LX, sau đó đã ném trả bóng cho Braxin trong tiếng vỗ tay của toàn cầu trường. Hành động đẹp này cho tới nay đã trở thành truyền thống trong mọi trận đấu.

Còn có huyền thoại khác. Trong 1 trận đấu, khi Garrincha đã lừa bóng qua 1 hậu vệ và anh này té ngã. Garrincha dừng lại, chân vẫn đặt trên bóng, không quay người, vòng tay ra sau đỡ đối phương, rồi sau đó tiếp tục dẫn bóng đi. Huyển thoại nối tiếp huyền thoại....

Garrincha đã từng có 2 đời vợ với 8 người con gái chính thức. Ngoài ra anh còn nhiều mối quan hệ mà kết quả là có thêm ít nhất 6 người con ngoài giá thú. „Tai tiếng“ này làm giới lãnh đạo bóng đá Braxin và FIFA lúc bấy giờ không muốn vinh danh anh. Không biết có phải vì vậy mà năm 1972, FIFA đã „quên“ mời Garrincha tham dự trận đấu giữa đội tuyển Braxin và Tuyển TG nhân kỷ niệm 10 Braxin vĩnh viễn đoạt Cúp Nữ thần vàng.

Danh thủ TG này đã từ giã sân cỏ trong nghèo đói vì đã trút hết tiền vào hy vọng chữa chạy đôi chân dị tật mà không thành. Anh đã hoàn toàn thất vọng trong cuộc sống. Thất nghiệp và nghiện rượu đã kéo cuộc đời anh xuống vực thẳm. Không có tiền, anh đã lang thang tới các tiệm bình dân tìm kiếm ly rượu bằng danh tiếng của quá khứ. Và kết cục anh đã chết sau 3 tuần cứu chữa trong 1 bệnh viện từ thiện vì bị tai nạn xe hơi do ngộ độc rượu. Khi anh chết, người ta thấy trong túi anh không có 1 xu.

Sau khi anh chết, Pele và các danh thủ cùng thời mới vội vã lên tiếng ca ngợi anh và tổ chức 1 lễ đưa tang hoành tráng. Quan tài Garrincha đã được các danh thủ TG thay nhau khiêng đi 1 vòng xung quanh sân vận động Quốc gia Braxin dưới sự chứng kiến của hàng chục ngàn cổ động viên bóng đá trước khi ra nghĩa địa ! Trên bia mộ của anh đã được ghi dòng chữ : „Nơi đây yên nghỉ người đã từng là các niềm vui của quần chúng – Mane Garrincha - Picasso trong bóng đá“.

12 nhận xét:

  1. Thêm một huyền thoại nữa về Garrincha:
    Một lần Garrincha và đồng đội đi thi đấu ở thành phố khác. Trước giờ thi đấu các cầu thủ bị cấm trại trên tầng 11 của một khách sạn. Garrincha đứng trên phòng của mình nhìn xuống đường phố thấy có hai quán cafe, một quán rất đông khách còn quán kia thì không có ai vào cả. Garrincha bèn đến bên huấn luyện viên và xin ra ngoài ít phút. Sau một phút do dự, huấn luyện viên đồng ý cho đi. Lập tức Garrincha vào cái quán cafe không có ai vào kia và uống một cốc cafe, rồi trở lại đội hình. Sau đó ông chủ quán liền treo một tấm biển to với dòng chữ: Garrincha đã uống cafe ở đây. Lập tức sau đó quán này rất đông khách.
    Đây cũng là một hành động đẹp không kém hành động đá bóng ra biên của anh.

    Trả lờiXóa
  2. Hôm nay anh Hà Chí mới cho kho dữ liệu của mình ra mắt AE.
    Mong rằng UTTROI ko biến thành Forum của mấy tín đồ túc cầu giá, mặ dù tôi cũng từng đá banh suốt thời chưa thành người lớn.

    Hoan hô anh HC.

    Tư Sài Gòn.

    Trả lờiXóa
  3. anh Tư biết thì nói nhỏ thôi, nói to nó lộ !

    HMK6

    Trả lờiXóa
  4. bong da thi co nguoi say me.bl.ai?

    Trả lờiXóa
  5. @Bình "đù":Trường Chu Văn An của tụi mầy sắp kỉ niệm 100 năm ngày thành lập trường.Đập heo mà ra chơi với các bạn cũ!

    Trả lờiXóa
  6. Garincha - Vang bóng 1 thời!
    Theo tin của Phú "gìay" thì đội ta thua Thể công (lứa 1984) 0-1 hôm 19/4. Bài này như nguồn động viên cho Đội Lão tướng HN của Văn Hùng đang thi đấu ở Đà Nẵng. Văn Hùng ơi, cố lên!

    Trả lờiXóa
  7. Vnq:Cái web Accelerator xài quá đã Vinh ơi!xoẹt...xoẹt...rồi quẹt...một cái là xong!Cảm ơn về sự tận tình của bạn!

    Trả lờiXóa
  8. @AK7:Bạn xài quá đã, là tôi sướng rồi! Niềm vui của bạn cũng là niềm vui của mọi người.

    Trả lờiXóa
  9. @ AK7: Cánm ơn đã cho biết thông tin trường Chu Văn An.
    Xin thông báo, tao sẽ đập voi để đi Hà nội chơi môt lần cho biết mùi đời.

    Hehe...Bebe...

    Trả lờiXóa
  10. Con gái tôi hiện đang là học sinh lớp 10 Chu Văn An. Thời gian gần đây thấy nó fải đi tập múa liên tục, hỏi cháu, nó nói: tiết mục múa của lớp nó được chọn vào biểu diễn nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập trường CVA. Thấy nhà trường chuẩn bị có vẻ hoành tráng lắm!

    Trả lờiXóa
  11. @vinhnq: xin pác cho biết chính xác khi ngày nào làm lễ kỷ niệm!

    Tư SG

    Trả lờiXóa
  12. @Tư SG: Ngày 17/5/2008 Trường Chu Văn An, Hà nội sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập trường. Vậy bác nào là cựu học sinh Chu Văn An có thể lên kế hoạch cho mình đến dự lễ. Con gái tôi nói thêm lần nữa là rất HOÀNH TRÁNG đấy! Không đi là không có cơ hội nữa đâu!!!

    Trả lờiXóa