Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 8 tháng 1, 2011

Về Miền Tây Đô

Tôi có một tính rất lạ là : Ngày mai có dự định đi đâu xa hay mưu tính việc gì quan trọng ... thì đêm đó cấm có ngủ được chút nào . Suốt đêm háo hức như đứa trẻ sắp được tặng một món quà mà nó yêu thích vào sáng ngày mai vậy . Ngày mai tôi sẽ được về miền Tây nam bộ - Nơi tôi chưa bao giờ được đặt chân tới .

Đầu tiên xin cảm ơn bạn Vũ Anh , bạn Hoài Nam , cô tám Phương và gia đình ... đã tạo ra một chuyến du lịch sinh thái cực kỳ sống động ( ít nhất là với tôi ) . Các bạn đã chứng tỏ mình là những chủ nhân chiều khách nhất mà tôi từng được biết .

Và không thể làm mất thời gian hơn nữa , tôi xin kể về chuyến đi ấn tượng này .

Hôm gặp nhau ở 209 Kỳ Đồng 2 tại Nguyễn văn Thủ Quận nhất ( hội thường nhậu cuối tuần K7 ) đầu tiên chọn Nha Trang là nơi cả bọn đi . Tuy nhiên do nhiều lý do nên đã chọn Tây Đô ( Vũ Anh và Hoài Nam là " chủ mưu " ) . Nhân sự lúc ban đầu là Vũ Anh , Hoài Nam , Long jun , Văn hoài Nam , Xuân Thắng và tôi . Giờ chót thay đổi chỉ còn Vũ Anh , Hoài Nam , Xuân Thắng , tôi và Long lủng . Okie , Tây Đô thẳng tiến trên chiếc xe Ford 10 chỗ của Hoài Nam ( với 1 cơ số rượu hảo hạng Vodka Sa Hoàng mà Vũ Anh đã ém trước 8 chai ) .

Điểm dừng chân đầu tiên là bắc cầu Mỹ Thuận với sự hoành tráng và diễm lệ của cây cầu đệ nhất Việt nam . Bọn tôi thi nhau chụp ảnh ( "thợ ảnh " đôi khi phải mang vác tới 3-4 cái máy chụp ) dù lúc đó đã thấy kiến bò bụng . Điểm dừng chân thứ hai là một quán lẩu mắm nổi tiếng Cần Thơ . Thật tuyệt với các loại rau , hoa ... làm cho món lẩu mang một hương vị rất riêng của xứ này . Một điều cần phải nói là : Khi gặp nhau lính Trỗi thường hay cãi nhau và nói tiếng Đan Mạch . Tuy nhiên trong suốt chuyến đi thì do " đồng thuận " từ trước nên không có cãi nhau , thỉnh thoảng có nói tiếng Đan mạch chút . " Chiện nhỏ " . Quân ta giao hẹn chỉ " uốn " 1 chai còn để dành cho buổi tối gặp mặt bạn hữu với sự nhất trí cao . Sau khi thấy đu đủ mọi người về cơ sở sản xuất của Hoài Nam . Thật sự vui mừng vì bạn mình tổ chức làm ăn thật quy mô với một lực lượng lao động đông đảo và cơ sở vật chất hoành tráng . Vũ Anh , Hoài Nam đặc biệt lưu ý tới Xuân Thắng và tôi . Các bạn đề nghị đi thị xã Ngã Bảy để thưởng thức cảnh sinh hoạt sông nước của đồng bào miền Tây . Okie ! Và tôi đã thấy một chút mênh mang sông nước và cũng là lần đầu nên không thể tả được cảm xúc . Nhưng nói chung là rất tuyệt dù lúc đó chợ trên sông đã tàn . Điểm dừng chân buổi tối tại một nhà hàng ( tôi không nhớ tên ) với 4 chú rắn hổ hằn , 2 chú rùa rùa và vài chú gà nước và 4 chai Sa Hoàng . Cuối cùng tôi còn nhớ là Xuân Thắng bắt đầu "nói ngọng " . Thôi , về khách sạn và ngủ để mơ tới chuyến ấn tượng nhất của ngày sau .

Sáng xuống ăn buffet và uống cà phê .

Cuộc hành trình ngày thứ hai bắt đầu .Tôi không ngờ rằng từ đây tôi mới hiểu , dù rất ít rằng : Thế nào là một cuộc sống rất phóng khoáng , rất mến khách , rất giàu cảm xúc và dung dị . Chúng tôi đã qua rất nhiều đoạn kênh rạch mà bất kỳ ai cũng có thể lạc như những ma trận giao lộ của nhữnh thành phố lớn . Đôi khi cũng bị " kẹt " như trên bộ vậy . Tuy nhiên mọi người xử lý rất tình người chứ không như các trường hợp trên bộ . Họ giúp nhau vượt qua các chướng ngại như cho chính họ vậy . Tôi công nhận cái văn hóa sông nước văn minh và tình người hơn văn hóa đường bộ .

Tới nhà cô tám Phương tôi choáng ngợp bởi quy mô ấp trứng vịt và tay nghề lâu năm của gia đình cô . Qua câu chuyện tôi hiểu họ là những chuyên gia và tại sao mấy anh bạn " xấu " nhà mình lại yêu thích món hột zdịt lộn của cô tám Phương như thế . Hơn nữa gia đình cô quý khách tới mức tôi cũng cảm thấy mình như người nhà của cô vậy . Một bữa nhậu với miên man đồ nhậu . Không tin bạn hãy cùng tôi xem nhé: 1 con cá lóc nướng trui hơn kg, hơn chục con tôm càng xanh luộc đỏ au vô cùng hấp dẫn , 3 con gà luộc , 1 nồi lẩu vịt xiêm hoàn hảo , mười mấy trứng zdịt luộc thiên hạ vô đối ... và rau đặc sản của vùng này . Cuối cùng là hai chai rượu Sa Hoàng và 1 thùng bia Heinecken với những cái ly khao khát . Thanks Vũ Anh và HoàiNam nhìu nhìu .

Chúng tôi ra về với những hương vị của miền đất Tây Đô với ngổn ngang cảm xúc , với những trách móc của Long Jun , Đỗ Nghĩa ... . Đặc biệt với ĐN . Bạn đã xỉn và quyết đợi bạn nhưng tụi tôi không thể làm gì hơn nếu hành trình vẫn phải phụ thuộc vào thời gian và luật GT . Xin hẹn gặp lại vào ngày thứ sáu tới với những câu chuyện chưa kịp kể .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét