Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 29 tháng 9, 2010

Ẩm thực Hà nội

(Tiếp "Hội chứng": Ăn theo nghìn năm Thăng long)
Trưa ngồi cafe, 2 bác QN và HH vừa đi xơi bún ốc về. Bác QN nhớ bát bún ốc được ăn cách đây hơn 30 năm. Lần này về nước, bác quyết tìm đến tận nơi để thưởng thức, mặc dù hàng bún ốc đó đã di chuyển nhiều nơi. Nói chuyện về bún ốc, bác HH nói: Nếu nhắc đến bún ốc Hà nội, phải là bún ốc nguội. Tuy ở HN từ bé, cũng chưa biết bát bún ốc nguội nó ra răng.  Nhờ ông bạn "Gu Gồ" tìm ra món Bún ốc nguội này. Tiện thể tìm luôn một món nữa nằm trong danh mục ẩm thực của Hà nội, mà một K9 có "năng khiếu" và rất sành về ẩm thực, tham gia cafe tại đó giới thiệu với 2 "đồng bào xa Tổ quốc". Đó là món bánh đúc nộm.
"Con ốc đã đi cùng với lịch sử ẩm thực của dân tộc ta trong suốt những thời kỳ phát triển. Có bao nhiêu món ăn quê hương ngon lành và độc đáo đã được chế biến từ ốc. Nào là bún ốc nóng, ốc nấu chuối đậu, ốc hấp lá gừng… Nhưng độc đáo hơn cả là món bún ốc nguội, và cũng chỉ Hà Nội mới có mà thôi..." Bún ốc nguội:
Trích Món ngon Hà nội của Vũ Bằng: "Ai bảo rằng bánh đúc nộm hay bánh đúc nham là thứ quà nhà quê? Có một hôm nào đó, đi qua một cửa hiệu buồn vắng khách ở phố Hàng Bè, Mã Mây, mà tình cờ ta được thấy một hai người đàn bà trẻ tuổi gọi hàng bánh đúc nộm vào ăn thì ta mới quan niệm được có những người Hà Nội thích ăn bánh đúc nộm như thế nào..." Bánh đúc nộm:

17 nhận xét:

  1. @Vinhnq: muốn ăn bún ốc nguội thì ra Ô Quan Chưởng nhé, có gánh ún ốc nguội đã từng được giới thiệu trên TV cách nay cả 10 năm rồi đấy!

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là nói chuyện ăn gì, phải hỏi mấy chị em.

    Trả lờiXóa
  3. Đâu như Qn với HH cà-phê xong còn kéo về nhà HH để tâm sự. Gọi cả Tt đến, nhưng cấm nói chuyện biển đảo.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi chưa bao giờ ăn món bún ốc nguội . Không biết có tanh không ? ( Tuy nhiên cá mè ranh nấu canh ăn bình thường ) .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  5. HH thương Qn nên đã không kể cho Vinh nghe đoạn Qn đưa anh em đi tìm lại quán bún ốc ở phố Hàng Khoai mà anh chàng đã đến ăn lần cuối cùng cách đây "mới chỉ có 30 năm", trước khi qua Đức tìm con đường làm Kách Mệnh. Phải thừa nhận là Qn có trí nhớ tốt. Địa điểm cũ thì vẫn còn đấy, mỗi tội quán bún quen thuộc thì biến mất tiêu từ đời tám hoánh nào rồi. Cuối cùng thì cả bọn cũng tìm lại được ở một vị trí khác nhung lại ngay trên vỉa hè làm anh Phạm Tuân phải ngơ ngác một lúc mới quen được.

    Trả lờiXóa
  6. Thèm, chỉ biết nhìn, mà nhìn khg được rõ nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Ăn gì thời nay cũng chẳng thấy ngon như hồi xưa nữa.Chắc là...

    Trả lờiXóa
  8. Đọc bài này mình lại đâm tủi thân. Mấy tay "Việt kiều" chẳng quản đường xa về liếm láp tí hương vị quê nhà, mà mình - "Nội kiều" "lợi thế cạnh tranh" hơn hẳn lại chẳng hề biết đến.
    Cái lưỡi lắm khi còn "trí tuệ" hơn cả bộ não các bác ạ!
    TM

    Trả lờiXóa
  9. Hình như sáng nay bác TM thay dùng cafe bằng cốc nước chanh "quá tay".

    Trả lờiXóa
  10. Nghe các anh "tám" thật vui. :)

    Trả lờiXóa
  11. Món ngon nhưng chén dĩa cũng cần "sang trọng" một chút thì mới đủ ngon.

    Trả lờiXóa
  12. @TM: có j mà phải "tủi thân"? có dịp ra Hà Nội, là có cơ hội "liếm láp tí hương vị quê nhà" thôi!!! Nghệ thuật ẩm thực muôn đời là một phần của dân tộc và là của chính bản thân mỗi chúng ta mà.

    Trả lờiXóa
  13. Pác TM đừng có tin.Ra Hn đố thấy chúng nó dẫn đi liếm láp cái gọi là "Nghệ thuật ẩm thực của Hn xưa"bao giờ.Chỉ toàn thấy uốn và uốn...g thui!

    Trả lờiXóa
  14. @Ak7 ơi! "let them come true" đi!!!. Bác TM ra Hà nội còn bận họp để bàn về vấn đề "Quốc gia đaị sự" và "uốn...g thui!" nên "chúng nó" không có cơ hội "dẫn đi".

    Trả lờiXóa
  15. Cám ơn đ/c ND, chén đũa rứa là quá đủ "sang trọng" rồi.

    Trả lờiXóa
  16. Mỗi khi bàn đến ăn là thấy rôm rả ghê!Gìa rồi,ăn ít cho nó lành.

    Trả lờiXóa
  17. @HoaBinh: Muội không thích bún ốc, mà chỉ thích ốc luộc của Hà Nội! Mỗi khi ra Hà Nội là muội nghĩ đến phố Đinh Liệt, vì có một quán ốc nhỏ ở đó, theo muội thì ốc ở đó tươi ngon nhất... Hà Nội!:))
    Q.MF

    Trả lờiXóa